Đăng Nhập 
Logo Sở Nông nghiệp & PTNT Đóng
Sàn giao dịch Nông sản Đóng

Tổng số lượt truy cập Đóng
Khoai lang Bình Tân Đóng

Tình hình sản xuất Đóng
Tham luận  
03/07/2009 4:58:14 CH
Sản xuất rau quả an toàn – Vấn đề cung và cầu

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm vi sinh vật, hoá chất độc hại, kim loại nặng, thuốc bảo vệ thực vật… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ cộng đồng. Vì vậy, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đối với mặt hàng nông sản, nhất là sản phẩm rau đang được xã hội đặc biệt quan tâm. Sản xuất rau an toàn đang là yếu tố quan trọng trong phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa hiện nay.

Những năm gần đây, mặc dù diện tích gieo trồng cây hàng năm liên tục giảm do quá trình đô thị hoá nhưng diện tích sản xuất các loại cây thực phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng ngày càng tăng, nhất là các loại rau, màu thực phẩm. Điều đó chứng tỏ việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng tăng diện tích các loại cây thực phẩm có ý nghĩa quyết định đến tốc độ phát triển của ngành trồng trọt nói riêng và sản xuất nông nghiệp nói chung. Trong các cây thực phẩm thì nhóm các loại cây ăn lá, củ, quả chủ yếu là: cà, đậu, dưa, rau xanh các loại, rau gia vị… dễ bị ảnh hưởng các yếu tố không an toàn chiếm tới gần 70% diện tích. Những loại rau này được trồng chủ yếu ở các vùng có truyền thống sản xuất rau. Hầu hết các hộ sản xuất chỉ quan tâm đến năng suất và sản lượng rau mà ít quan tâm đến chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm nên tình trạng sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không đúng lúc, đúng cách vẫn thường xuyên xảy ra như: bón quá nhiều đạm, bón phân muộn, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục trên các loại rau ăn lá và không bảo đảm thời gian cách ly gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người tiêu dùng. Biểu hiện trước mắt có thể là ngộ độc, rối loạn tiêu hoá, bệnh tim mạch có thể gây tử vong, còn về lâu dài thì các chất độc hại tích luỹ trong cơ thể là nguy cơ phát sinh nhiều bệnh hiểm nghèo.

      Trước thực trạng này, ngành nông nghiệp có nhiều biện pháp hướng dẫn nông dân để sản xuất rau an toàn bằng việc ứng dụng phương pháp quản lý dịch hại tổng hợp trên cây rau, màu kết hợp với việc làm mô hình trình diễn. Đây là những kỹ thuật cơ bản giúp người trồng rau biết áp dụng các biện pháp thâm canh hợp lý, vừa giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế, đồng thời cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

     Với công nghệ nhà lưới, hoàn toàn có thể sản xuất rau trái vụ. Thực tế này giúp người tiêu dùng không những được sử dụng sản phẩm an toàn mà còn có sự lựa chọn các loại rau cùng một thời điểm. Đồng thời còn làm tăng hiệu quả kinh tế (rau trái vụ cao hơn chính vụ gấp 2- 3 lần). Tuy nhiên, việc tiêu thụ sản phẩm rau an toàn vẫn gặp khó khăn do chưa có đơn vị nào đứng ra xác nhận chất lượng nên người tiêu dùng khó phân biệt được rau an toàn hay không an toàn. Mặc dù vậy, sản phẩm rau bảo đảm vệ sinh vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của các tổ chức, trường học, doanh nghiệp các bếp ăn tập thể với số lượng lớn và lâu dài. Rõ ràng, sản xuất rau an toàn đã mang lại hiệu quả kinh tế hơn hẳn so với rau sản xuất theo các phương pháp thông thường. Vấn đề cơ bản hiện nay là việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật thâm canh hợp lý, kết hợp với đầu tư hệ thống nhà lưới, xây dựng vùng sản xuất tập trung với khối lượng lớn và chủng loại phong phú, đi liền với việc xây dựng mạng lưới tiêu thụ có sự xác nhận chất lượng của các cơ quan chức năng để cho người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn. Với ưu thế về đất đai, nguồn nhân lực dồi dào, kinh nghiệm thực tiễn, thị trường tiêu thụ thuận lợi, các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có thể phát triển nhiều loại rau chất lượng cao, bảo đảm đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân, đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp.

      Sản xuất rau an toàn nhằm bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng, không chỉ là vấn đề tất yếu của sản xuất nông nghiệp hiện nay mà còn góp phần nâng cao tính cạnh tranh của nông sản hàng hoá trong điều kiện Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới, mở ra thị trường tiêu thụ rộng rãi trong và ngoài nước, khuyến khích phát triển sản xuất.

Xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cho Rau An toàn

     Nhãn hiệu hàng hóa có ảnh hưởng rất lớn đối với quá trình tiêu thụ của một loại hàng hóa bất kỳ trên thị trường. Đối với hàng rau quả, nhãn hiệu hàng hóa càng trở nên quan trọng hơn, đặc biệt là khi văn hóa tiêu dùng ngày càng phát triển. Nhu cầu được tiêu thụ những sản phẩm xanh, sạch, an toàn đã thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm đã có thương hiệu, nhãn hiệu rõ ràng và uy tín.

     Đối với rau xanh, có hai loại nhãn hiệu: nhãn hiệu thương mại của nhà sản xuất hay công ty phân phối và nhãn chất lượng (rau an toàn, rau sạch, rau hữu cơ…). Rau xanh có nhãn hiệu được tiêu thụ trên thị trường miền Tây nói chung và Các thành phố khu vực phía nam nói riêng phần lớn là các loại sản phẩm được hướng dẫn sản xuất theo quy trình rau an toàn và rau hữu cơ, có rất ít loại rau sản xuất theo quy trình truyền thống. Tuy nhiên, các quy trình này hầu hết chưa được kiểm tra và xác nhận theo các tiêu chuẩn như Viêt GAP, EUREPGAP, GlobalGAP.

Có được nhãn hiệu hàng hóa rồi, nhưng việc "Cung - Cầu" vẫn chưa xúc tiến có hiệu quả ở nhiều Hợp tác xã sản xuất rau an toàn. Nguyên nhân chính là do Hợp tác xã thiếu vốn góp cổ phần của xã viên để làm dịch vụ thu mua sản phẩm cung ứng cho các đầu mối tiêu thụ, thiếu đối tác hợp đồng tiêu thụ. Có Hợp tác xã đã tìm được đối tác hợp đồng cung ứng thường xuyên được vài tháng nhưng lại vỡ hợp đồng do Hợp tác xã không đủ lượng hàng hóa để cung ứng theo hợp đồng. Nguyên nhân là do những tháng dễ trồng giá rẻ thì xã Viên cần có đối tác tiêu thụ nhưng đến những tháng mưa dầm khó trồng rau, màu và giá rất cao thì các xã viên không giao đủ hàng, thậm chí đem đi bán chợ để được giá cao hơn. Việc ký kết hợp đồng cung ứng cho đối tác tiêu thụ thường là 06 tháng hoặc trong 01 năm nên giá thỏa thuận cố định, còn giá thị trường thì thường xuyên thay đổi. Người dân chỉ nghĩ đến cái lợi trước mắt mà không nghĩ đến hiệu quả sản xuất bền vững và lâu dài. Sản xuất theo hợp đồng là ưu thế trong xu hướng kinh tế thị trường trong giai đoạn hiện nay.

     Việc xây dựng nhãn hiệu cho rau quả Việt Nam không hoàn toàn chỉ là vấn đề thủ tục hay hoạt động quảng bá thương hiệu, nhãn hiệu. Một loại rau ăn lá hay củ, quả muốn có nhãn hiệu và nhãn hiệu uy tín, trước tiên cần phải đảm bảo được chất lượng và sự đặc sắc vượt trội. Mặc dù thương hiệu, nhãn hiệu vô cùng quan trọng, nhưng chất lượng mới là nhân tố quyết định việc loại rau, củ, quả đó có được chấp nhận trên các thị trường hay không. Như vậy, để rau quả Miền tây thực sự chinh phục được các thị trường khó tính, cần có một quy trình xây dựng thương hiệu có sự phối hợp chặt chẽ giữa những người trực tiếp sản xuất và lực lượng tư vấn, quảng bá, đối tác tiêu thụ. Đồng thời, các cơ quan chức năng, các nhà khoa học cũng đóng góp vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đẩy nhanh các thủ tục đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm rau quả Việt Nam.

                                                                     Đất Nông


Các tin đã đưa
  Phân bố dân cư nông thôn ở Vĩnh Long-Nhìn từ gốc độ quy hoạch  (03/07/2009)
  Định vị lại chiến lược xuất khẩu nông sản  (25/06/2009)
  Vấn đề rác thải ở nông thôn  (23/06/2009)
  Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp ổn định và bền vững  (18/06/2009)
  Thực trạng cạnh tranh trái cây ở đồng bằng sông Cửu Long  (16/06/2009)
  Một số tác động của Hạn bà chằng trong mùa mưa  (16/06/2009)
  Nước mưa – Nguồn tài nguyên cần được nghiên cứu sử dụng hiệu quả  (05/06/2009)
  Khôi phục và phát triển làng nghề nông thôn ở Vĩnh Long  (03/06/2009)
  Biến đổi khí hậu – thách thức và ứng phó  (03/06/2009)
  Phát triển chăn nuôi heo theo hướng an toàn  (02/06/2009)