Đăng Nhập 
Logo Sở Nông nghiệp & PTNT Đóng
Sàn giao dịch Nông sản Đóng

Tổng số lượt truy cập Đóng
Khoai lang Bình Tân Đóng

Tình hình sản xuất Đóng
Tham luận  
16/06/2009 2:21:52 CH
Thực trạng cạnh tranh trái cây ở đồng bằng sông Cửu Long

ĐBSCL có diện tích cây ăn trái xắp xỉ 300.000 hécta, trong đó có khảng 120.000 hécta trồng các loại cây đặc sản như: Sầu riêng, Xoài cát Hoà Lộc, vú sữa lò rèn, bười Năm Roi, bưởi da xanh, cam sành, chôm chôm.. Tập trung nhiều ở các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Hậu Giang… Sản lượng trái cây hàng năm dự tính khoảng 3,3 triệu tấn, trái cây ở ĐBSCL cứ lập đi lập lại tình trạng vào vụ thu hoạch "trúng mùa thì dội chợ". Đặc biệt hơn là trái cây ĐBSCL là thực trạng không cạnh tranh nổi với trái cây ngoại nhập. Chưa tính đến việc xuất khẩu.

Theo các giới chuyên gia Việc Nam cho biết, việc trồng cây ăn trái vùng ĐBSCL, người trồng thường đua nhau cứ thấy loại cây nào trồng bán có tiền là theo nhau cả xóm "cả vùng" không cần biết khi trái cây chính vụ giá cả ra sau và bán ở đâu. Trái cây là loại hàng hoá khó bảo quản, tỉ lệ hư hỏng sau thu hoạch khá cao (30%), nguyên nhân khác là trái cây ĐBSCL khó bán được thị trường là trồng quá nhiều loại cây ăn trái trên một mãnh vườn để kiếm thu bán được đủ mùa cây trái. Tranh việc loại trái cây rớt giá thì còn trái khác vớt lại. Theo Viện trưởng viện CAQ Miền Nam, Tiến sĩ Nguyễn Minh Châu có lần phát biểu…Các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long…có diện tích trồng cây ăn trái nhiều nhưng những loại cây ăn trái có thương hiệu như cam sành, bưởi Năm Roi, xoài cát Hoà Lộc, vú sữa lò rèn, sầu riêng…mỗi loại chỉ vài trăm hay vài ngàn hecta nhưng trồng rất phân tán, manh mún…Tiến sĩ Nguyễn Minh Châu cho rằng: cây ăn trái được xem là thế mạnh của các tỉnh ĐBSCL nhưng việc xây dựng thương hiệu cho trái cây là thực trạng "nhắc hoài, nói mãi mà không làm, có khi làm thì lại làm ngược. Theo Tiến sĩ Châu thương hiệu đối với trái cây rất quan trọng, thị trường nội địa bây giờ cũng với xu thế tiêu thụ trái cây thương hiệu. Mặt khác, thương hiệu chính là sự cam kết của người sản xuất với người tiêu dùng chấp nhận được trái cây đạt chất lượng và an toàn, và thương hiệu trái cây có giá trị khi sản xuất lớn còn sản xuất nhỏ lẻ như hiện nay thì chẳn có ý nghĩa…Vùng ĐBSCL có 9 cây đặc sản được Bộ NN&PTNT "xác định" có khả năng cạnh tranh là: Bưởi Năm Roi, bưởi Da xanh, cam xành, xoài Cát Hoà Lộc, Sầu riêng Chín Hoá, sầu riêng Ri 6, măn cục, Thanh long và vú sữa Lò Rèn. Những giống trái ngon nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng, loại cây đặc sản được phát triển theo hướng cải tạo nâng chất lượng và trồng mới, tạo thành vùng sản xuất lớn gắn với thương hiệu. Phát triển tập trung đồng bộ cả 4 khâu sản xuất, thu hoạch, chế biến bảo quản và tiêu thụ. Ba tỉnh phát triển vùng chuyên canh cây đặc sản, có lợi thế về sinh thái, truyền thống, thương hiệu là Tiền Giang, Vĩnh Long và Bến tre..Các tỉnh đều tập trung vào phát triển cây đặc sản như: Đồng Tháp tập trung vào cây xoài Cát Hoà Lộc, xoài Cát Chu, Hậu giang đầu tư cho bưởi Năm Roi Phú Hữu, Trà Vinh đẩy mạnh Măng cục Cầu Kè…Với mục tiêu phấn đấu đạt giá trị từ 82 triệu đồng/ha/năm trở lên. Bộ NN&PTNT, Hiệp hội trái cây Việt Nam và Viện Nghiên Cứu CAQ Miền Nam thành lập "Ban điều hành liên kết sản xuất tiêu thụ trái cây an toàn Sông Tiền "GAP Sông Tiền" gồm 6 tỉnh, thành ĐBSCL và TP.HCM. Theo đó đẩy mạnh việc cũng cố các HTX trái cây, nâng cao kỹ thuật canh tác, giống, nâng cao việc bảo quản và chế biến sau thu hoạch. Sản xuất trái cây đạt yêu cầy gắn với thị trường "theo tiêu chuẩn GAP", số lượng lớn đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Thật sự không thể chần chừ của trái cây ở ĐBSCL.

 

            Được biết, tỉnh Vĩnh Long đang thúc đẩy trái cây chủ lực. Theo đề án của tỉnh về phát triển xuất khẩu trái cây giai đoạn 2007-2010. Bưởi Năm Roi và cam sành là loại trái cây được xác định là loại trái cây chủ lực của tỉnh. Nhiều năm qua tỉnh đã quy hoạch, đầu tư các vườn (CAT), cây có múi nhằm tạo ra nhiều loại trái ngon, có chất lượng để xuất khẩu và cung ứng thị trường tiêu thụ trên cả nước. Sản phẩm trái cây chủ lực của tỉnh như: Bưởi Năm Roi, cam sành, quýt đường, sầu riêng Ri 6, chôm chôm, nhãn, mang cục, xoài cát Hoà Lộc….Những năm gần đây sản lượng trái cây ở Vĩnh Long tăng khá cao, diện tích trồng cây có múi (bưởi, cam, quýt) của tỉnh khoảng 14.769, diện tích đang cho trái chiếm 70-75%, sản lượng cung cấp trên thị trường hàng năm khoảng 47 nghìn tấn cam, 31,3 nghìn tấn bưởi Năm Roi. Tỉnh Vĩnh Long tiếp tục mở rộng diện tích trồng bưởi Năm Roi lên 9.500 ha, cam sành 7.750 ha, quýt 550 ha, dự kiến sản lượng trái cây có múi đạt trên 178.000 tấn, cung ứng cho nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Các chủng loại sản phẩm trái cây của Vĩnh Long là đặc sản có uy tín trên thị trường…Sản lượng trái cây rất đa dạng, phong phú về chủng loại và đạt chất lượng người tiêu dùng tín nhiệm cao. Tỉnh cũng đang tiếp tục xây dựng các vùng chuyên canh CAT lớn, đúng tiêu chuẩn chất lượng để phục vụ cho thị trường trong nước, đáp ứng các nhu cầu của thị trường nước ngoài. Mặt khác, các ngành trong tỉnh cụ thể: Ngành Nông Nghiệp và PTNT, đang mỡ rộng phát triển sản xuất, gắn kết xuất khẩu trái cây. Ngành thực hiện đề án phát triển trái cây giai đoạn 2007-2010 và tập trung khai thác các đầu mối tiêu thụ chính là vựa, đại lý lớn ở Miền Trung, Miền Bắc làm đầu mối tiêu thụ trái cây cho tỉnh. Với diện tích của 2 loại trái cây Cam Sành, bưởi Năm Roi được tỉnh xác định là mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực.

                                                        V.Mười – Phòng TTTL


Các tin đã đưa
  Một số tác động của Hạn bà chằng trong mùa mưa  (16/06/2009)
  Nước mưa – Nguồn tài nguyên cần được nghiên cứu sử dụng hiệu quả  (05/06/2009)
  Khôi phục và phát triển làng nghề nông thôn ở Vĩnh Long  (03/06/2009)
  Biến đổi khí hậu – thách thức và ứng phó  (03/06/2009)
  Phát triển chăn nuôi heo theo hướng an toàn  (02/06/2009)
  Giá giảm, lúa chất lượng thấp ở ĐBSCL khó tiêu thụ  (29/05/2009)
  ĐBSCL: thiếu giống mới, nông dân tiếp tục trồng nhiều IR50404  (27/05/2009)
  Tình hình tiêu thụ trái cây ở Vĩnh Long  (22/05/2009)
  Kích cầu nông nghiệp, nông thôn – giải pháp và hiệu quả  (14/05/2009)
  Tác động của hội nhập kinh tế quốc tế đối với nông nghiệp Vĩnh Long  (04/05/2009)